931878 กระทู้ ใน 346838 หัวข้อ - โดย 7600 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: TTS-Aeropart




 

ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจจะจองมาสด้าสามแต่ห่วงเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ดับ  (อ่าน 3001 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

burst

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 19
    • ดูรายละเอียด
สนใจจะจองมาสด้าสามแต่ห่วงเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ดับที่ดูแล้วจะยังไม่มีวิธีการแก้ปัญหาที่ชัดเจนแม้รถจะผลิตมาเป็นเวลานานแล้ว
(อ่านจากกระทู้เก่าๆน่ะครับ)
 :(
รวมถึงความคลุมเครือที่ว่าเจ้าสามสามารถเติมน้ำมัน E85 ได้รึเปล่าด้วยครับ
เท่าที่อ่านจากที่เพื่อนสมาชิกหลายๆคนแนะนำคือ ให้เติม Gasohol95 เท่านั้น เพราะตัวอื่นจะทำให้เกิดเขม่าที่หัวฉีดจนเกิดปัญหาเครื่องยนต์ดับตามมา

สรุปสั้นๆก็คือ ปัญหาถูกแก้ไปรึยังครับ แก้ไปยังไง

All New Mazda3 Club Thailand คลับคนรัก Mazda3 2014 แห่งประเทศไทย


Pongkrit_R

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 4
  • กระทู้: 15
    • ดูรายละเอียด
กรณีของผม Mazda3 skyactiv G 2.0L VIN 74xx ที่ 1 ปี 6 เดือน 48xxx กม. ความเร็วโดยเฉลี่ย 55 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองที่6.2 ลิตร/100 กม. น้ำมันเครื่องตามมาตราฐาน เชื้อเพลิงที่ใช้ แกสโซฮอล95 E10 ทีมีส่วนผสมขจัดเขม่า หรือเบนซิน95 ที่มีส่วนผสมขจัดเขม่า ไม่ปรากฎอาการเครื่องดับหรือสั้นผิดปกติ

ประเด็นที่ต้องพิจารณา 1.คุณภาพเชื้อเพลิงตราเดียวกัน แต่ต่างสาขากันก็มีคุณภาพแตกต่างกัน 2.เลขออกเทนจากโรงกลั่นและศูนย์บริการน้ำมันจะลดลงเสมอยิ่งเก็บไว้นานเลขออกเทนยิ่งจะลดลง เครื่องยนต์มีโอกาสน็อคได้สูงขึ้น (อาการเครื่องยนต์น็อคจะสร้างปัญหาที่รุนแรงตามมา ถ้าระบบตรวจพบไม่ว่ารถยนต์ตราใดผู้ออกแบบ นิยมบังคับให้เครื่องดับ) 3.แกสโซฮอล E85 ใช้ได้ แต่คุณสมบัติการเผาไหม้เปลี่ยนแปลงได้ง่ายมากเมื่อเจอกับอากาศ (ไม่เสถียร) 4.รูปแบบการขับขี่มีผลต่อการสร้างเขม่า ส่วนมากเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดตรงจะมีปัญหาสัดส่วนเชื้อเพลิงต่ออากาศไม่เป็นไปตามทฤษฎีที่รอบต่ำ โหลดมาก จึงนำมาซึ่งเขม่าที่หัวเทียน และหัวฉีด เครื่องยนต์เดินสะดุด  5. มีผลของงานวิจัย กล่าวว่าคนส่วนใหญ่มักไม่กล้าลากรอบเกิน 3000 รอบ/นาที ทำให้เขม่าเกิดได้มากขึ้นโดยเฉพาะเครื่องหัวฉีดตรง

การแก้ปัญหา 1. เลือกใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพดีที่สุด 2.ขับขี่ที่รอบสูงถ้ามีโอกาส 3.รอการแก้ไขจากบริษัทผู้ออกแบบ 4.กลับไปใช้เทคโนโลยีในอดีตเช่น เครื่องยนต์หัวฉีดภายนอก (Low tech. but it work)

ความคิดเห็นส่วนตัว ผมมีความสุขกับรถที่ผมใช้มาก เพราะผมได้เลือกเองและได้ขับด้วยตนเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 เมษายน 2016, 15:42:37 โดย Pongkrit_R »

jackiebravery

          
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 1
  • -Receive: 4
  • กระทู้: 141
    • ดูรายละเอียด
เรื่องดับผมไม่ขอพูดถึงนะคับ
แต่เรื่องน้ำมันอย่าไปวอรี่ว่าต้องเติม e85 เลยคับ
มันไม่ได้ประหยัดอย่างที่คิดเลยคับ พอๆกันคับจิงๆ
E85 หมดไวมากคับ พิสูจน์กันมาหลายคันแล้วคับ
ล่าสุด ผมไป จ.แพร่ เติมโซฮอล 95 ไป 980บ.
ก่อนเติมมี 3 ขีดเล็ก
ผมจับระยะจากกทม.ประมาณ 560km.
ขับความเร็ว 120-130 มีขึ้นเขาตรงอ.เด่นชัย
ถึงตัวเมืองแพร่น้ำมันเหลือ 6 ขีดเล็กคับ

burst

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 19
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณทั้งสองท่านที่เข้ามาตอบครับ
หลักการคือ ต้องพยายามเติม "แกสโซฮอล95 E10 ทีมีส่วนผสมขจัดเขม่า" แล้วก็"ลากรอบสูง"บ้างถ้ามีโอกาส
อย่างหลังนี่ไม่มีปัญหาครับ ผมเท้าหนักอยู่พอตัว
แต่อย่างแรกนี่เข้าใจว่าต้องเป็นประเภทคล้ายๆกับ V-Power Gasohol รึเปล่าครับ

ปล.วันก่อนเผลอเข้าไปเติมเชลล์ เพราะหา ปตท ไม่เจอ ก็สั่ง Gasohol 95 เหมือนปกติ แต่มาสงสัยว่าทำไมได้ไม่ถึง 20 ลิตร เอ๊ะ หรือว่าราคาน้ำมันเพิ่งขึ้น
เพิ่งมาเห็นที่หลังว่ามันแพงกว่า Gasohol ธรรมดานี่เอง
ปกติเติม ปตท. ไม่มีแบบนี้หนิ
 :(ou

57_toon

          
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 133
    • ดูรายละเอียด
รับข้อเสนอที่ดีกว่า/ไม่ต้องเกรงใจ แอด
 Line id : marucute
Tel : 090-9922947
 เซลล์ : ตูน

WOM

  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 3
    • ดูรายละเอียด
ใช้อยู่ครับ MZ3 Sedan MY2016 รถขับดีมากสุดยอด ประทับใจพวงมาลัยกับช่วงล่าง มากๆ ครับ ขับทางไกลประหยัดสุดๆ 17-18 กม/ลิตร ที่ความเร็วประมาณอยู่ในช่วง 90-130 ครับ ใช้น้ำมัน E20 บางจาก เป็นหลัก
แนะนำถ้าจะเปลี่ยนเติมชนิดน้ำมัน เช่น จาก 95 > E20 พยายามให้เหลือน้ำมันในถังประมาณ 1/4 ครับ
เพื่อให้เซ็นเซอร์สามารถอ่านค่าน้ำมันได้ถูกต้องครับ

burst

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 19
    • ดูรายละเอียด
ล็อตหลังๆ 2016 ยังมีปัญหาเครื่องยนต์ดับกันอยู่มั้ยครับ

Tags: