931885 กระทู้ ใน 346841 หัวข้อ - โดย 7600 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: TTS-Aeropart




 

ผู้เขียน หัวข้อ: ****ฉีกกลยุทธ์ทางการตลาด จาก สโลแกน "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" เปลี่ยนเป็น "ทั้งสั่น ทั้งดับ"****  (อ่าน 5052 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nida

           
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 35
  • กระทู้: 197
    • ดูรายละเอียด
  จาก สโลแกน ของ sky ที่ว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" นั้น สามารถสร้างการรับรู้ ให้ผู้ใช้รถเข้าใจถึง เทคโนโลยีของ sky ว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" อย่างไร
และก็มีผู้ใช้รถเป็นจำนวนมาก ตัดสินใจซื้อรถ จากสโลแกนที่ว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด"
  ดังนั้นเราจะเห็นว่า สโลแกน จึงมีความสำคัญมาก ต่อ กลยุทธ์ทางการตลาด

เรามารู้จัก กับ สโลแกน ที่ทำให้เราตัดสินใจซื้อรถ กันได้ ว่า คืออะไร ทำไม มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อรถของเรา


  สโลแกน เป็นข้อความสั้นๆๆ กระฉับ ที่ใช้ในการจูงใจให้ตัดสินใจมาใช้สินค้าของเรา 
เป็นข้อความที่บ่งบอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน
 ผมขอยกตัวอย่างที่ เห็นภาพชัดๆๆ เช่น ช้อคโกแลต m&m สโลแกน "ละลายในปาก ไม่ละลายในมือ" เป็นข้อความที่แสดงจุดเด่นของสินค้าที่ว่า
เป็นช้อคโกแลตที่ หยิบกินแล้วมือไม่เปื้อน 

ดังนั้น เราจะเห็นว่า สโลแกน จึงมีความสำคัญมากๆๆ ต่อกลยุทธ์ทางการตลาด

sky นั้น ใช้ สโลแกน "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" ซึ่งมันทำให้คนทั่วไปสงสัยขึ้นมาทันทีว่า มันมีด้วยเหรอที่ เครื่องทั้งแรง ทั้งประหยัด
เพราะที่ผ่านมา การรับรู้ของเรา ถ้าเครื่องแรง ต้องกินน้ำมัน หรือ ถ้ารถที่ประหยัดน้ำมัน รถจะไม่มีสรรถนะที่ดี
แต่ sky ได้พิสูจน์ให้ทุกท่านเห็นแล้วว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด"จริง

ดังนั้นสโลแกนของ  sky ที่ว่า ทั้งแรงทั้งประหยัดนั้น จึงมีความสำคัญมากในกลยุทธ์ทางการตลาด
หาก เทคโนโลยีของ sky สามารถสร้างการรับรู้ว่า ได้ว่า ทั้งแรง ทั้งประหยัดจริง เพราะ mz2 กำลังจะตามมา และรุ่นอื่นๆๆที่ใช้เทคโนโลยี sky กำลังตามมา

ดังนั้นสโลแกน "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" จึงมีความสำคัญมาก ในยุทธ์ทางการตลาด


แต่จากการใช้จริงของผู้ใช้รถ  mz3 นั้น กลับพบว่า เกิดปัญหา เครื่องสั่น ในรอบเดินเบา ไฟรูปเครื่องโชว์ ถึงเครื่องดับนั้นในระยะทาง5000-10000กม

เหตุใด สโลแกนที่ว่า ทั้งแรง ทั้งประหยัด จึงเปลี่ยนเป็น "ทั้งสั่น ทั้งดับ" ได้ในเวลาอันรวดเร็ว



ที่เขียนมานี้ เพื่อจะมาเตือนสติ ให้ทางบริษัท รีบออกมารับผิดชอบ และหาทางแก้ไขให้ผู้ใช้รถ โดยรวดเร็ว อย่านิ่งเงียบ
ผมในฐานะวิศวกร เข้าใจดีว่า ปัญหานี้ต้องรอทางวิศวกร ญี่ปุ่น และวิศวกร ของบริษัทหัวฉีดที่ญี่ปุ่น มาหาแนวทางการแก้ไขปัญหา
และอยากจะบอกว่า อย่าคิดว่า มีเฉพาะคนในweb รับรู้ถึงปัญหานี้ไม่กี่คน ไม่กี่ 1000คน แบบนี้ เอาอยู่
อย่าประมาท พลังของผู้บริโภค ครับ

ตำราทางการตลาด ก็เรียนมาเล่มเดี๋ยวกัน ดังนั้น หากผู้ใช้รถ ทำประชาสัมพันธ์ (event for pr) ไปตามสื่อต่างๆๆ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

"เสียงจากผู้ใช้งานจริง ทรงพลัง มากกว่า เสียงจากการโฆษณาของบริษัท"



และเค้าว่ากันว่า พื้นที่สมองของคนเรามันจำกัด  และสมองของคนเรา มักจะจดจำ สิ่งที่ไม่ดีได้ มากกว่า สิ่งที่ดี

ดังนั้น ผมเกรงว่า จาก สโลแกน ของ sky ที่ว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" นั้น
หากเสียงของผู้ใช้งานจริง มาบอกทางสื่อที่มีประสิทธิภาพ ว่า "ทั้งสั่น ทั้งดับ" นั้น
ผมไม่สามารถคาดเดา ได้ว่า อะไร จะสามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนในสังคมได้ดีกว่ากัน ระหว่าง

"ทั้งแรง ทั้งประหยัด" หรือ "ทั้งสั่น ทั้งดับ" ????
 คำตอบ ทางบริษัท คงรู้อยู่แก่ใจดีครับ???

(ในสถานการ์ณปัจจุบัน จากอาการ "ทั้งสั่น ทั้งดับ" นั้น ทำให้ เกิด delay purchase หรือเกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อ และ ถอนจองบางส่วน)
และเป็นเรื่องที่น่าคิด ในเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดว่า
หากผู้กำลังตัดสินใจซื้อรถ mz3 ได้ยินสโลแกนจากบริษัทว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" แต่ เสียงจากผู้ใช้งานจริง บอกว่า "ทั้งสั่น  ทั้งดับ" นั้น
พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด???



All New Mazda3 Club Thailand คลับคนรัก Mazda3 2014 แห่งประเทศไทย


almazda

         
  • Jr. Member
  • Thank You
  • -Given: 3
  • -Receive: 2
  • กระทู้: 85
    • ดูรายละเอียด
 
   รถมีปัญหาขนาดนี้ Mazda Thai  ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน แน่นอนว่าท่านใดที่กำลังจะซื้อรถรุ่นนี้ คงลังเลไม่น้อย ซึ่งก็รวมถึงผมด้วย

ตัวเลือก  C  segment  ตอนนี้มีรถให้เลือกเยอะมาก  altis  ก็ดูจะจุกจิกน้อยสุด  ford  เองก็ลดเปนแสน เครื่องแรงกว่า

         ผมติดตาม  Mazda 3 มาตลอด เพราะกะซื้อไว้ใช้งาน เห็นรองรับ  e85  ได้ กับเครื่อง 2.0  ราคาไม่แรง แต่สุดท้ายก็มาตายด้วยปัญหาเดิมๆ แบบฉบับ  Mazda  คือ เรื่อง การขาดความใส่ใจในบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็น การรออะไหล่ที่นานชั่วโคตร ทั้งๆที่รถก็ผลิตในไทย การไม่คิดปรับปรุงหรือแก้ไขรถให้ดีขึ้น เช่นในกรณี โช้คหน้าเสียงดังเวลาขับรถผ่านลูกระนาดหรือพื้นผิวที่ไม่เรียบ โดยต้องนำรถเข้าศูนย์แก้ไขกันอีกรอบ คือ รถก็ออกมาจะครบปี ปัญหาแบบนี้ ไม่รู้ หรือ รู้แล้วไม่ทำ มันก็ห่วยแตกแล้ว ยิ่งปัญหาใหญ่ระดับที่จะทำให้รถรุ่นนี้ขายไม่ออกโดยอาการสั่น ดับ หัวฉีดสกปรก เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ e85  ที่ตอนขายเอามาเป็นจุดเด่น และได้รับการลดภาษีให้ถูกลง กลับบอกว่าไม่ควรเติม เอ่อ มรึง ช่วยไปเปลี่ยนโฆษณาและเรียกใบปลิว โบรชัวร์กลับไปพิมพ์ใหม่ และจ่ายค่าชดชยให้กับผู้ใช้   ซะ เพราะถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ผิดกฎหมาย

    new Jazz  เครื่องเร่งไม่ขึ้น Honda  ออกมาแก้ไข firmware ecu ให้ภายใน 2 อาทิตย์หลังจากรับทราบปัญหาจากผู้ใช้

 นี่มันอะไร อาการสุดจะหนัก  Mazda thai ยังไม่มีท่าทีแม้แต่จะคิดแก้ไข แค่นี้คงพอมองเห็นอะไรๆ จากการบริหารจัดการของ Mazda Thai กันละ

ใครมีเบอร์ตรง คุณเจ๊  ผู้บริหาร รีบโทรไปบอกด่วนน 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มกราคม 2015, 10:24:42 โดย almazda »

Skyactiv

           
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • กระทู้: 185
    • ดูรายละเอียด
เห็นด้วยกับคุณ nida นะครับ เพราะตัวผมเองก่อนมาซื้อ M3 Skyactiv นี้ ในหัวผมตอนนั้นก็มีภาพ "ขวัญใจรถยก" ซึ่งก็คือ เชฟโรเลตครูซ และก็ "เกียร์เมพซิ่งนรก" ซึ่งก็คือ ฟอร์ดโฟกัส ซึ่งจินตภาพที่ว่านี้ก็เกิดจากเสียงผู้บริโภคในโลก social ทั้งหมดเลยครับ จนเป็นเหตุให้ผมไม่ไปแม้กระทั่งลองขับรถสองรุ่นนี้ก่อนที่จะมาซื้อ M3 นี่แหละครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าฉายา "ทั้งแรง ทั้งประหยัด" ของ M3 Skyavtiv เค้าเจ๋งจริงครับ สมคำร่ำลือ จากการลองใช้ของผมเองมา ร่วมหมื่นกิโลเมตรพอดี แต่ในเมืองไทยเราอาจต้องเพิ่มเข้าไปอีกนิดว่า "ทั้งแรง ทั้งประหยัด แต่ต้องวัดดวง" เนื่องจากมีรถจำนวนหนึ่งที่มีปัญหาสั่นดับกลางถนน ตาดีได้ ตาร้ายซวยไปครับ

Nikorn999

           
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 3
  • กระทู้: 197
    • ดูรายละเอียด
    • No
ทั้งสั่นและทั้งดับ โชดดีครับที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับผม เป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับท่านเจ้าของรถคันนั้น ถ้าผมเจอปัญกาแบบนี้ ผมขายทิ้งครับเก็บไว้ทำซากอะไรละครับ ยังไงซะผมว่าการตลาดของมาสด้าเขาดีอยู่แล้ว ป่าวประโยชน์ตรับนำมาประจาน

ยอมขาดทุนขายทิ้งครับ แล้วดูรถค่ายใหม่เจ็บแล้วต้องจำ แต่สำหรับผมยังไง MAZDA 3 ยังครองใจผมไปตลอดชาติ อีก 2 ปีข้างหน้าถ้า MAZDA 6 หรือ รุ่นใหนออกมาผมจะสอยมาใช้ก่อนใคร เสียใจมากคันปัจจุบันได้คันที่ 37×× ยังช้ำใจไม่หาย

nida

           
  • Full Member
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 35
  • กระทู้: 197
    • ดูรายละเอียด
ทั้งสั่นและทั้งดับ โชดดีครับที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับผม เป็นเรื่องที่น่าหนักใจสำหรับท่านเจ้าของรถคันนั้น ถ้าผมเจอปัญกาแบบนี้ ผมขายทิ้งครับเก็บไว้ทำซากอะไรละครับ ยังไงซะผมว่าการตลาดของมาสด้าเขาดีอยู่แล้ว ป่าวประโยชน์ตรับนำมาประจาน

ยอมขาดทุนขายทิ้งครับ แล้วดูรถค่ายใหม่เจ็บแล้วต้องจำ แต่สำหรับผมยังไง MAZDA 3 ยังครองใจผมไปตลอดชาติ อีก 2 ปีข้างหน้าถ้า MAZDA 6 หรือ รุ่นใหนออกมาผมจะสอยมาใช้ก่อนใคร เสียใจมากคันปัจจุบันได้คันที่ 37×× ยังช้ำใจไม่หาย

ยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลกันนะครับ
ประเด็นแรก เรื่องการประจาน นั้น
ผมคิดว่า ไม่ใช่การประจานนะครับ เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้น เครื่องสั่น ไฟรูปเครื่องโชว์ เครื่องดับ ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับผู้ใช้รถทุกท่าน ในเรื่องของความปลอดภัย
ถนน ไม่ใช่มีแค่ mz3 ยังมีเพื่อนร่วมทางอีก ดังนั้น มันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนส่วนรวมครับ

และประเด็นที่แท้จริงคือ ความรับผิดชอบต่อรถที่มีความชำรุดบกพร่องครับ
ประเด็นที่ 2 รถมีปัญหา ถ้าเลือกแก้ปัญหาด้วยการขายทิ้งนั้น
ในมุมมองของผม มันเป็นการโยนปัญหาให้คนที่ซื้อต่อจากเรา  รถเรามีระยะประกัน 3ปี 100000กม  หากตรวจพบความชำรุดบกพร่อง จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทรถที่จะต้องแก้ไขความชำรุดบกพร่องนั้น และเราก็มีสิทธิตามกฏหมาย
ประเด็นที่3 เรื่องรถ สำหรับผมนั้น มันเป็นแค่ ยานพาหนะ หรือของใช้ ที่พาเราจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น ครับ รถไม่ใช่ พระเครื่อง
ผมก็ขับรถหลายคัน ทั้ง subaru audi volvo nissan แต่สำหรับผมนั้น รถมันก็แค่ ของใช้ ที่ถ้ามีความชำรุดบกพร่อง เกิดขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่จะต้องออกมาจัดการแก้ไข
โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน

รถของคุณก็เคยเกิดไฟโชว์มา1ครั้ง
http://www.allnewmazda3.com/index.php?topic=5197.15

แต่คุณโชคดี ที่ได้ใช้รถวิ่งทางไกลบ่อยๆๆ (กรุงเทพ -อุดร กท-สุราษฎ์)ทำให้หัวฉีดฉีดน้ำมันได้ไม่ผิดเพี้ยน และความร้อนที่สะสมในห้องเผาไหม้ ในการวิ่งทางไกล มันช่วยเผาไหม้เขม่าที่หัวฉีดออกไปด้วยครับ

http://www.allnewmazda3.com/index.php?topic=5197.msg77923;topicseen#msg77923

ผมเรียนถามคุณ nikorn นะครับว่า ปกติคุณใช้รอบเครื่องที่ประมาณ ที่เท่าไหร่ เพื่อเป็นข้อสังเกตุและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้รถท่านอื่นครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มกราคม 2015, 21:01:47 โดย nida »

Otaroz

  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมากครับ คุณnida
ผมเป็นอีกคนนึงที่ทิ้งใบจอง เนื่องจากปัญหา เครื่องสั่น เบา ดับ
ทั้งที่จองในงาน Motor show ด้วยเงื่อนไขดีๆแล้วแท้ๆ

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมจากทางบริษัทออกมา
แม้จะมีการให้Update Software แต่
ผมยังไม่มีความมั่นใจว่ามันจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่
ใจคิดว่าจะรอ ประมาณ 3-6 เดือนหลังการ Update ว่ามี Feedback อย่างไร
ค่อยตัดสินใจอีกครั้ง
ตอนนี้คงกลับไปขับ เจ้า Mazda ตัวเก่าต่อไปก่อน
 ;@'

Sandglass

  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ผมเข้ามาเฝ้าดูใน web นี้ทุกวัน mazda แก้ปัญหาได้ทันใจมาก จนผมไปออก subaru XV แทนมาแล้วครับ
ขับดีจนอยากได้ wrx อีกคันเลย
แต่ผมยังเหลียวมองทุกครั้งที่เห็น

burst

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 19
    • ดูรายละเอียด
เพราะปัญหานี้ ทำให้ผมต้องชะลอการซื้อมาสด้า3 ออกไป จนกว่าทางมาสด้าไทยแลนด์จะอออกมาชี้แจงได้ว่าปัญหานี้เป็นเพราะอะไร

Bonz

      
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 22
    • ดูรายละเอียด
ใช้มา60,000 กิโลแล้ว ไม่เคยเจอปัญหานี้เลยครับ ปัจจุบันเติมน้ำมัน e20 สลับe85 ครับ

burst

     
  • Newbie
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 19
    • ดูรายละเอียด
ผมวนเวียนเข้ามาหาข้อมูลเป็นช่วงๆอยู่หลายรอบแล้ว
หวังใจว่าปัญหาคงจะแก้ได้ซักที
กำเงินในมือไว้แน่น อยากจะเสียให้มาสด้า แต่ดูแล้วมาสด้ายังไม่มีการแก้ไขอะไรที่เห็นเป็นชิ้นเป็นอัน
ตอนนี้ยอดขายก็เริ่มลดลง แคมเปญก็เริ่มหนักขึ้น
ส่วนลดมี 50,000 อัพ
ปัญหาก็ยังไม่เห็นแการแก้ไข
แล้วใครจะกล้ามาซื้อล่ะครับ

Tags: